Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm học 2020 - 2021. Ma trận đề thi giữa kì I Địa lí khối 11

 

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN ĐỊA LÍ 11

NĂM HỌC 2020- 2021

 

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức của học sinh và khả năng vận dụng kiến thức của HS vào các tình huống cụ thể sau khi học xong các nội dung KT: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng và khoa học công nghệ hiện đại; Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế; Một số vấn đề mang tính toàn cầu; Một số vấn đề của châu lục và khu vực.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ và nhận xét biểu đồ, kĩ năng khai thác bảng số liệu, kĩ năng làm bài thi môn Địa lí.

3. Thái độ: Làm bài nghiêm túc

4. Định hướng năng lực, phẩm chất:

- Năng lực chung: Giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ; sử dụng số liệu thống kê.

- Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:

Hình thức kiểm tra:  Trắc nghiệm 70%. Tự Luận 30%.

III. XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:

Tên chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

1. Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước. Cuộc cách mạng và khoa học công nghệ hiện đại

- Biết sự tương phản về trình độ phát triển kt - xh của các nhóm nước: phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới (NIC).

 

- Phân tích được đặc điểm nổi bật của cách mạng khoa học và công nghệ.

- Phân tích được tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại tới sự phát triển kinh tế : xuất hiện ngành kinh tế mới ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế ; hình thành nền kinh tế tri thức.

 

.

 

 1,5điểm

0,75 điểm

03 câu TN

        0,75 điểm

03 câu TN

 

 

2. Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế

- Trình bày được các biểu hiện của toàn cầu hoá.

- Trình bày được biểu hiện của khu vực hoá.

- Biết lí do hình thành tổ chức liên kết kinh tế khu vực và một số tổ chức liên kết kinh tế khu vực.

- Phân tích được  hệ quả của toàn cầu hoá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1,5 điểm

0,75 điểm

03 câu TN

0,75 điểm

3 câu TN

 

 

3. Một số vấn đề mang tính toàn cầu

- Trình bày được một số biểu hiện, của ô nhiễm môi trường .

- Biết được đặc điểm dân số của thế giới, của nhóm nư­ớc phát triển, nhóm nước đang phát triển

- Hiểu được nguy cơ chiến tranh và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình.

-Phân tích được nguyên nhân, hậu quả của ô nhiễm môi trường ; nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường

 

 

2,5 điểm

0,75 điểm

03 câu TN

 

0,75 điểm

03 câu TN

 

1,0 điểm

04 câu TN

 

 

 

4.  Một số vấn đề của châu lục và khu vực

- Ghi nhớ một số địa danh

- Biết được tiềm năng phát triển kinh tế của các nước ở châu Phi, Mĩ La-tinh ; khu vực Trung Á và Tây Nam Á.

- Hiểu được một số vấn đề cần giải quyết để phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia ở châu Phi, Mĩ La-tinh, khu vực Trung Á và Tây Nam Á.

Vẽ các dạng biểu đồ thể hiện sự tương phản về KT-XH của các nhón nước, kinh tế, xã hội của các khu vực.

Nhận xét và giải thích sự tương phản về KT-XH của các nhón nước, kinh tế, xã hội của các khu vực

4,5 điểm

0,75điểm

03  câu TN

         0,75điểm

0,3 câu TN

2.0 điểm

1 câu TL

1điểm

1 câu TL

Tổng: 10 điểm

3,0 điểm

(12 câu TN)

3,0 điểm

(12 câu TN)

3.0 điểm

(1 câu TL)

(4 câu TN)

1.0  điểm

(1 câu TL)


Tác giả: Phạm Thị Hằng
Nguồn:Nhóm Địa lí Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan