Ma trận đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử 10 - năm học 2017 - 2018

Thành viên: NGUYỄN HOÀNG THU  |   Bài viết: 27 |  Thứ ba - 28/11/2017 21:19
TIẾT 18 - MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - LỊCH SỬ LỚP 10
NĂM HỌC 2017 - 2018
 
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA
1. Kiến thức: Đánh giá kiến thức học sinh qua một số chương:
* Học sinh biết:
- Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ phong kiến Trung Quốc và các thành tựu văn hóa tiêu biểu thời phong kiến.
- Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ.
- Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triểu phong kiến ngoại tộc của Ấn Độ là Đêli và Môgôn.
- Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á.
- Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị trung đại và vai trò của nó.
- Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục hưng.
* Học sinh hiểu và vận dụng:
 - Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế độ phong kiến Trung Quốc.
- Đánh giá: vai trò của vương triều Hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ và đối với thế giới;  ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ đối với khu vực và thế giới.
       - Phân tích được biểu hiện sự phát triển thịnh vượng các vương quốc phong kiến Đông Nam Á.
- Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào.
- Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời hậu kì trung đại ở châu Âu.
- Hiểu được khái niệm  “phát kiến địa lí”
- So sánh vương quốc Cămpuchia và vương quốc Lào.
- Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới.
2. Thái độ, tình cảm: 
- Giúp học sinh tích cực và tự giác, nghiêm túc trong kiểm tra.
3. Kỹ năng: 
- Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện.
- Rèn luyện kỹ năng khái quát để đi đến nhận định, đánh giá, liên hệ vận dụng vào thực tiễn về những kiến thứclịch sử Việt Nam.
4. Phát triển năng lực:
- Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn.
- Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, biết rút ra những bài học kinh nghiệm.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
   + Tự luận và trắc nghiệm (50% TN, 50% TL): 20 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận
   + Thời gian: 45 phút
 
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
 
 
    Cấp độ
 
Tên
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1. Trung Quốc thời phong kiến - Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ phong kiến Trung Quốc và các thành tựu văn hóa tiêu biểu thời phong kiến. - Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế độ phong kiến Trung Quốc.   - Đánh giá ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc đối với khu vực và thế giới
Số tiết: 02
Số câu: 3
Số
điểm: 0,75
Tỉ lệ: 7,5%
 
1
 
0,25
   
1
 
0,25
       
1
 
0,25
 
2. Ấn Độ thời phong kiến - Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ.
-Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triều phong kiến ngoại tộc của Ấn Độ là Đêli và Môgôn.
    - Đánh giá:
+ Vai trò của vương triều hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ và đối với thế giới.
+ Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ đối với khu vực và thế giới.
 
Số tiết: 02
Số câu : 4
Số điểm: 1,0
Tỉ lệ: 10%
 
2
 
0,5
           
2
 
0,5
 
3. Đông Nam Á thời phong kiến
 
- Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á.
- Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia.
 
- Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào. - Phân tích được biểu hiện sự phát triển thịnh vượng các vương quốc phong kiến Đông Nam Á.
- So sánh vương quốc Cămpuchia và vương quốc Lào.
 
 
 
Số tiết: 02
Số câu: 7 (1TL)
Số điểm: 37,5
Tỉ lệ: 37,5%
 
5
 
1,25
 
1
 
1,0
 
1
 
0,25
   
1
 
0,25
 
1
 
1,0
   
4. Tây Âu hậu kì trung đại - Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị trung đại và vai trò của nó.
- Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục hưng.
- Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời kì trung đại ở châu Âu - Hiểu được khái niệm  “phát kiến địa lí”
 
  - Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới.
 
 
Số tiết: 02
Số câu:6
(1TL)
Số
điểm: 4,5
Tỉ lệ: 45%
 
4
 
 
1,0
 
1/3
 
 
1,0
 
 
2
 
 
0,5
         
2/3
 
 
2,0
Tổng số tiết: 08
Tổng số câu: 22
(2TL)
Tổng số điểm: 10
Tỉ lệ 100%
 
 
 
12 TN + 2/3TL
 
5,0
 
50%
 
 
 
4TN
 
1,0
 
10%
 
 
 
4TN + 3/3
 
4,0
 
40%
                               
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng Thu

Nguồn tin: Nhóm Lịch sử - Tổ Sử - Địa - GDCD:

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Các tin khác

  •   DANH MỤC CHÍNH
  •   LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây